รีวิวล่าสุดของBlog (จิ้มเบาๆที่รูปได้เลยครับ)

แสดงตัวอย่าง แสดงตัวอย่าง แสดงตัวอย่าง

26 มี.ค. 2556

Oz The Great and Powerful ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ (2013)


Oz The Great and Powerful  ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ (2013)


  Oz The Great and Powerful จากผู้สร้าง อลิซในแดนมหัศจรรย์เเละผู้กำกับ เเซม ไรมี่ (จากภาพยนตร์สไปเดอร์เเมนไตรภาค) ซึ่งมากำกับหนังเเฟนตาซี Oz The Great and Powerful โดยได้นักเเสดงนำอย่างพี่ เจมส์ ฟรังโก้ , มิล่า คูนิส, ราเชล ไวซ์ เเละ มิเชลล์ วิลเลี่ยมส์ แซค บราฟ

 ขอบอกก่อนเลยว่าผมยังไม่เคยดูเวอร์ชั่นเก่า The Wizard of Oz (1939) ของภาคเเรกมาก่อน เเต่พอได้ไปดู Oz The Great and Powerful ของปี 2013นี้ เเล้วทำให้อยากกลับไปดูของเก่่าโดยทันที เพราะมันได้กลิ่นอายของความคลาสสิก โหยหวนจนน่าหลงไหลบอกไม่ถูก เเละก็เ็ป็นอะไรที่ประทับใจมากๆสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้....
จัดว่าเป็นหนังที่ควรนำมาเก็บไว้เป็นอย่างยิ่ง รวมถึงเวอร์ชั่นเก่า The Wizard of Oz ด้วย ที่เพลงเพราะมากๆ เเถมยังได้ถูกยกให้เป็นหนึ่งในหนังคลาสสิกเรื่องหนึ่งในยุคนั้น รวมถึงยังเป็นต้นกำเนิดเพลง Over the Rainbow เป็นไปได้หามาเก็บไว้ทั้งสองเวอร์ชั่นเลยก็ไม่เลวครับ


    Oz The Great and Powerful เรื่องราวของชายหนุ่มที่นามชื่อว่า ออซ (เจมส์ ฟรังโก้) เป็นนักมายากลคณะละครสัตว์ที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียง เเละก็ได้ร่อนเร่ไปตามสถานที่ต่างๆทั่วทุกมุมมือง เเึคนซัส เขาได้เเสดงโชว์ตามงานต่างๆถึงเเม้ว่าจะไม่ค่อยมีคนสนใจเลยก็ตาม เเต่เขาก็ทำให้ใครบางคนเห็นถึงความมหัศจรรย์ในตัวเขาได้โดยใช้ความเป็นมายากล เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังเป็นคนที่อยู่ในสายตาของหลายๆคนอยู่ดีว่า นักต้มตุ๋นหลอกลวง

    ในช่วงเวลาที่เสร็จสิ้นการเเสดง เหตุการณ์แปลกๆก็เกิดขึ้น เมื่อพายุที่รุนเเรงกำลังลอยมายัง เเคนซัส ทำให้ผู้คนหนีเอาตัวรอดกันไปคนละทิศทางจนเกิดความวุ่นวายเเละในขณะที่ออซกำลังหาหนทางหลบหนีความผิด จึงได้นำบอลลูนเป็นยานพาหนะเพื่อจะหลบหนีไปที่อื่น เเต่เหตุการณ์ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเพราะว่าข้างหน้าพายุกำลังตรงเข้ามา เลยปะทะกับบอลลูนเข้า จึงทำให้เขาต้องพัดพากจากแคนซัส เเล้วมุ่งหน้าไปสู่ดินแดนที่ไม่เคยพบฝันมาก่อน..

 จะเห็นได้ว่า Oz The Great and Powerful ได้หยิบ The Wizard of Oz มาเป็นเรื่องราวที่แต่งขึ้นใหม่โดยอาศัยช่องว่างและวัตถุดิบจากเรื่องเดิม อีกทั้งตัวเนื้อเรื่องเองยังเกิดก่อน The Wizard of Oz ด้วย เพียงแต่ใครที่เคยดูของเวอร์ชั่น The Wizard of Oz (1939) มาก็อาจรู้สึกเข้าถึงเรื่องนี้มากขึ้น เพราะมีหลายฉากหลายองค์ประกอบที่คล้ายๆกัน เเต่ถึงจะไม่เคยดูของเก่ามาก่อนเเล้วมาดูเวอร์ชั่นนี้ ขอบอกว่าไม่มีปัญหาเลยครับ ดูนี่จบเเล้วค่อยย้อนกลับไปดูของเก่าก็ยังได้ครับ


   Concept ในเรื่องดินเเดนเเห่ง ออซ ที่โดนเเม่มดร้า่ยปกครองอำนาจ มืดเเละผู้คนต่างรอความหวังที่ต้องการให้พ่อมดเเห่งออซมาช่วยเหลือเพื่อต่อสู้เเย่งชิงดินเเดนคืนจากเหล่าเเม่มดร้ายที่ปกคุมอำนาจชั่วร้ายอยู่ เเต่กระนั้นหนุ่มนักมายากลธรรดาๆ กลับต้องกลายมาเป็นพ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ในดินเเดนที่ไม่เคยพบฝันมาก่อน จึงทำให้มีพร้อมด้วยอำนาจทั้งชื่อเสียงและความมั่งคั่งในดินเเดนเเห่งนี้ เเละเพื่อความหวังของชาวออซ เขาจะทำอย่างไรเพื่อช่วยเหลือผู้คนได้ล่ะ เพราะเขาก็ไม่ใช่คนดีอะไรเท่าไรนัก



แม่มดทั้งสาม ธีโอดอร่า (มิล่า คูนิส), อีวานอร่า (ราเชล ไวซ์), และ กลินด้า (มิเชลล์ วิลเลี่ยมส์) หรือใครที่จำในบทบาท  The Wizard of Oz  เเม่มดฟองสบู่เเสนสวย กับ เเม่มดร้ายตัวเขียว เเต่มาในเวอร์ชั่นปัจจุบันของ Disney ก็คงหนีไม่พ้นกับตำนาน เเอปเปิล อาบยาพิษ กินเเล้วจะตาย เเ่ต่เรื่องนี้เเม่มดเป็นคนกินนะไม่ใช่เจ้าหญิง อิอิ ส่วนอีกคนก็มีเเม่มด อีวานอร่า ที่เป็นพี่ใหญ่ตัวร้ายที่คอยยั่วยุให้คนอื่นร้าย เเถมมีพลังเวทสายฟ้า(อย่างเท่อ่ะ) ผู้ที่รู้อยู่เเล้วว่า พ่อมดออซ ไม่ใช่พ่อมดจริงๆ ... สรุปก็ถือได้ว่ามีบทบาทกันทั้งสามนาง เเม่มดฟองสบู่ก็มีพลังสบู่ไว้พรางตัว เเถมเป็นเเม่มดที่จิตใจดี ส่วนเเม่มด ธีโอดอร่า ก็เป็นเเม่มดที่เคยเเสนดีมาก่อน เเต่เเต่โดนหลอกพระเอกหลอกให้รักเเล้วจากไป จึงทำให้โกรธเเล้วกลับกลายเป็นคนชั่วร้ายที่พลังอำนาจร้ายกาจที่สุด จากการกินผลเเอปเิปิลสีเขียวไปด้วย ถือว่าเป็นตัวเต็งของเรื่อง ฮ่าๆ


เเต่ถึงอย่างนั้นพ่อมดออซก็ต้องเเบกรับหน้าที่นี้ไว้เพื่อที่จะช่วยเหลือผู้คนให้รอดพ้นจากความชั่วร้าย เเม้จะไม่เต็มใจ เเต่มันก็มีข้อเเลกเปลี่ยนที่น่าสนใจยิ่งกว่า คืออำนาจเเละเงินทอง (ดูหนังเรื่องนี้เเล้วก็ได้ข้อคิดดีๆเหมือนกันนะครับ) พ่อมดออซ ในดินเเดนมหัศจรรย์ต้องต่อสู้กับเล่าร้ายต่างๆมากมาย เเละเอาชนะมาจนได้ พร้อมกลับใจเป็นคนดี ช่วยเหลือออซให้ปลอดภัย เพราะถึงเเม้ไม่มีพลังเวทมนต์ เเต่ก็มีความกล้าที่จะคิดหาวิธีต่อสู้ ... 



ความน่ารักในภาพยนตร์เรื่องนี้มีอยู่มากมาย ทั้งเจ้าลิงรับใช้พ่อมด ออซ เเละ สาวน้อยกระเบื้อง ทำออกมาได้น่ารักดี รวมถึงภาพสวย ฉากสีสันสวยงามกับระบบกราฟฟิก ถึงเเม้เนื้อเรื่องจะไม่ได้เกินคาดอะไรมากมาย เเต่ก็เป็นหนังเเฟนตาซีที่สนุุกอยู่ดี เเละชอบฉากตอนจบที่ ออซใช้เครื่องถ่ายหนัง ในการเเสดงใบหน้าที่ใหญ่เพื่อให้ดูว่าข้าคือพ่อมดผู้น่าเกรงขาม ถึงเเม้จะไม่มีพลังวิเศษเเต่ก็มีหัวคิดในการใ้ช้มายากลมาเป็นอุปกรณ์ในการตบตาได้อย่างเเนบเนียน ไม่ต้องคิดไรมากครับ เรื่องนี้สนุก ตลกฮา สีสันงดงาม นักเเสดงเล่นดี โดยเฉพาะพี่ เจมส์ ฟรังโก้ ที่เล่นได้สมบทบาทถึงเเม้จะสู้ ป๋า จอห์นนี่ เด็ปป์  ไม่ได้ เเต่ผมไม่อยากเปรียบเทียบกับใคร เพราะผมมองดูเเค่เขาเเสดงในบทบาทที่เขาได้รับดีมากน้อยเเค่ไหน เเล้วผลตอบรับเรื่องนี้ พี่ เจมส์ ฟรังโก้ ก็เล่นได้ดีเหมือนกัน 

Oz The Great and Powerful เเม้จะเป็นหนังเเฟนตาซี จินตนาการในโลกของความฝัน เเต่มันก็เป็นเรื่องราวที่ให้มนต์สเน่ห์ชวนหลงไหลไม่น้อย เเม้จะไม่เเตกต่างจากเเฟนตาซีเรื่องอื่นมาก เเต่ก็ทำได้ออกมาอย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะฉากกราฟฟิก ความสวยงามของภาพที่เเลดูสีสันสวยงาม เสียดายที่ไม่ได้ไปดูระบบ 3D คงจะเป็นอะไรที่สุดยอดเลยทีเดียว เเต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นหนังที่เด็กๆดูได้ไม่มีฉากรุนเเรงหรืออะไรมากมายครับ โดยรวมผมรักเลยล่ะ ภาพยนตร์เรื่องนี้..ก็เเนะนำให้ดูกันอีกเช่นเคยนะครับ

- ขอบคุณครับ มีความสุขกับการชมภาพยนตร์ทุกท่านครับ

ปล. รอชมภาคต่อได้เลยจ้า ^^

  คะเเนน 8.9/10


ติดตามช่องทาง facebook เเฟนเพจ Movie Review


**อ่านเเล้วช่วยเเสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจที่จะเขียนต่อไป

ขอบคุณครับ**






2 ความคิดเห็น:

Powered By Blogger | Template Created By Lord HTML