รีวิวล่าสุดของBlog (จิ้มเบาๆที่รูปได้เลยครับ)

แสดงตัวอย่าง แสดงตัวอย่าง แสดงตัวอย่าง

14 ก.พ. 2556

Into the Wild เข้าป่าหาชีวิต (2007)


Into the Wild เข้าป่าหาชีวิต (2007)




Into the Wild เข้าป่าหาชีวิต (2007)

กำกับโดย Sean Penn นำแสดง Emile Hirsch 

   เมื่อใครสักคนภายในสังคมเริ่มรู้สึกตัว จากการได้สัมผัสกับสิ่งที่แตกต่างไปจากสภาพภววิสัยอย่างที่โลกเป็นอยู่
ได้เรียนรู้ประสบการณ์ แนวความคิด ประเภทที่ให้ความสำคัญต่อเรื่องจิตวิญญาณ ต่อความเป็นสัจนิยม ปัจเจกนิยม
ใครคนนั้นอาจจะปฏิเสธสภาพที่เต็มไปด้วยความฟุ่มเฟือย ความวุ่นวาย การให้ความสำคัญต่อชิ้นวัตถุ การมีชีวิตที่สุขสบายภายใต้กรอบของกฎเกณฑ์ทางสังคม
ภายใต้กรอบของสิ่งอำนวยความสะดวกแห่งเครื่องอุปโภคบริโภคที่ถูกตีค่าให้เป็นสิ่งจำเป็น ใครคนนั้นอาจอยากรู้สึกหนีไปให้ไกลจากเรื่องเหล่านี้ แปลกแยกตนเอง ปลีกไปในโลกของตนเอง...

เรื่องจริงจากชายหนุ่มที่ชื่อ Christopher McCandless

  ประสบการณ์เดินทางที่สอนให้เรารู้จักความหมายของชีวิต สิ่งที่น่าสนใจคือ ที่มาที่ไปของเหตุผล ที่ทำไมChristopher McCandless
ถึงเลือกที่จะทำแบบนี้ เพราะมันสุดโต่ง ดูเหมือนเขาจะเป็นคนหัวดื้อ เหมือนอยู่นอกกรอบ และสนใจเพียงแต่ความรู้สึกของตัวเอง การตัดสินใจหันหลังทิ้งโลกที่เขาเคยอยู่ไปสู่การเดินทางด้วยตัวเขาเอง ถือเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญเด็ดเดี่ยวมาก นี่เป็นเหมือนสิ่งที่อยากจะบอกว่า ที่จริงแค่เราคิดจะทำอะไร เพียงแค่ตัดสินใจทำ มันก็สามารถเปลี่ยนสิ่งที่เราเป็นอยู่ได้ทันที

  เหตุผลที่เขา แปลกเเยกออกจากสังคม มันก็อาจจะมาจากครอบครัว ที่ทำให้ คริส เกิดความต่อต้านทุกสิ่งทุกอย่างในสังคม เเละสิ่งที่เขาได้สัมผัสเเละได้เห็น ทั้งสิ่งเเวดล้อม ชิ้นของวัตถุ กฎเกณฑ์ทางสังคมจอมปลอม เขามองสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงเเค่ความว่างเปล่า เขาไม่ได้ต้องการมันเลย เเม้กระทั้งเขาได้ทนเรียนจนจบ เขาก็ตัดสินใจที่จะเดินตามเส้นทางของตนเอง ออกไปค้นหาตัวเองสักพักนึง คริส ไปเเต่ตัว ไม่เอาอะไรไปเลย สิ่งของมีค่าต่างๆ เงินทอง ทรัพย์สิน บัตรเครดิต เผาทิ้งหมด มีเพียงเป้กระเป๋าใหญ่ๆสะพายติดตัว เเละของใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีพในป่า
เเละก็เดินทางไปยังโลกกว้างตามลำพัง

  เป้าหมายที่เขาจะไป คือ อลาสก้า อยู่กับธรรมชาติ เเละเขาก็ได้อาศัยอยุ่ในรถบัส ส้มหล่น คันหนึ่ง ที่ร้าง ปล่อยทิ้งไว้ ไม่มีคนอาศัยอยู่ เเละทุกๆวันที่เขาเดินทางไปที่ไหนๆ เจออะไร ค้นพบอะไรใหม่ๆ คริส มักจะทำสิ่งหนึ่งเป็นประจำคือ
การ จดบันทึก ลงในหนังสือ กับการพจญภัยของเขา คริสได้เจอผู้คนมากมาย เเละก็ได้เดินทางไป ค้นพบ อะไร ต่างๆมากมาย สิ่งที่ไม่เคยลองทำ สิ่งที่ไม่เคยเห็น เขาก็ได้เจอ ได้เห็น ได้ลอง ได้สัมผัสมัน ผู้คนเหล่านั้น ต่างก็ดีกับ คริส มาก บางทีการที่ คริส ได้เจอผู้คนเหล่านั้น คริส ก็อาจจะเข้าเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไประหว่างพวกเขาเหล่านั้นก็เป็นได้

  เเละเมื่อ คริส ได้รู้สึกถึง ความรัก ความผูกพันธ์ การอยู่รวมกันกับผู้คน เเละเริ่มเข้าใจทุกๆอย่าง เขาเลยตัดสินใจที่จะเดินทางกลับ เเล้วจะเขียนเป็นหนังสือการพจญภัยของเขา เเละบางที คริส อาจจะคิดกลับไปหาครอบครัวของเขา เเละจะหาคู่ครองซักคนหนึ่ง เเต่เเล้ว เหตุการณ์ตอนนั้นก็ไม่เป็นใจ เพราะทางกลับ มีเเม่น้ำสายใหญ่ตัดขาด จึงไม่สามารถผ่านไปได้ จึงทำให้เขาต้อง หวน กลับมาที่ป่า ในรถบัส เช่นเดิม เพราะกลับออกไปไม่ได้เเล้ว หลังจากนั้นทุกๆอย่างก็เริ่มเเย่ลงเรื่อยๆ อาหารก็หมด ข้าวสารก็ไม่มี ทุกๆอย่างมันเริ่มโหดร้าย เเละต้องดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด คริส ต้องหาอาหารในการดำรงชีพอยู่ต่อไป เขาอยู่เพียงลำพัง เเละการล่าสัตว์ เขาก็ได้ตระหนักไว้ว่า เขาคงไม่มีทางทำได้ อีกต่อไป จึงทำให้ คริส ตัดสินใจที่จะ หาผลไม้ พืช เเทน การล่าสัตว์

  เเม้ คริส จะพกหนังสือ ตำรา การหาพืช ผลไม้ ในป่า เเต่ก็ ก็ยังไม่รู้อย่างเที่ยงเเท้ เเละความที่ไม่รู้ของเขาจึงทำให้เขาพลาด! เเล้วก็กินผลไม้ที่มีพิษเข้าไป หลังจากนั้นมันก็เเย่ลงเข้าไปทุกๆที เขาต้องได้รับการรักษา หากไม่รักษา อาจถึงเเก่ความตายได้
เเม้ จะดิ้นร้นอยู่ไปหลายวัน เพราะออกไปไหนไม่ได้ ร่างกายก็อ่อนเเอลงทุกที เเต่เเล้ว....ก็ต้องยอมรับ สภาพการตายของตน คงที่จะหนีไม่พ้นเสียเเล้ว... ก่อนที่จะสิ้นใจ เขาก็ได้พบสัจธรรมอีกอย่างนึงคือ ..

คริส เริ่มมองเห็นคุณค่าความหมายของผู้คนที่เขาหันหลังให้ รับรู้ถึงความรักและความผูกพัน เเละ ค้นพบสัจธรรมว่าความสุขที่แท้จริงต้องมีผู้ร่วมแบ่งปัน และตระหนักว่าความรักต้องเกิดจากการรู้จักให้อภัย

เเละข้อความสุดท้ายที่ได้เขียนลงในหนังสือ ก่อนที่ คริส จะจากโลกนี้ไป ... " Happiness Only Real Shared"ความสุข..มีความหมาย.....ต่อเมื่อ....ได้แบ่งปั

เรื่องราวชีวิตของชายผู้นี้ อาจทำให้ใครหลายๆคนเกิดเเรงบันดาลใจที่จะทำอะไรต่างๆมากมาย เเละเขาก็ได้สอนให้เห็นถึงบทเรียน ชีวิต เพราะ บางครั้งการที่เราคิดว่าเรารู้เเล้วทุกอย่าง เเท้จริงเเล้ว เราอาจจะยังไม่รู้บางอย่างก็เป็นได้

สำหรับเรื่องราวชีวิต จากเรื่องจริง ที่นำมาทำเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ได้ เเง่คิด ต่างๆมากมาย เป็นสิ่งที่มีคุณค่ายิ่ง เป็นภาพยนตร์ที่ดีมากครับ ใครที่ยังไม่เคยได้ดู ก็ลองดูนะครับ เป็นหนังเรื่องเเรกที่ผมรู้สึกว่า ใช่เลย นี่เเหล่ะ มนุษย์เราก็เท่านี้เเหล่ะ
เงินทอง ลาภยศถาบันดาศักดิ์ ตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้สักอย่าง อยู่อย่างพอกิน เเละ มีความสุขกับสิ่งที่มีอยู่ ก็พอเเล้ว...^^

จริงๆคนเราคิดได้2เเง่มุมครับ บ้างก็อาจจะคิดว่า นี่ก็เป็นเพียงอุดมการณ์โง่ๆ อคติ ไม่ฟังใคร เห็นเเล้วน่าสมเพช เเต่ถ้าอีกมุมนึงล่ะ ก็เพราะเขานี่เเหล่ะ คือผู้ที่สอนให้พวกเราเห็นถึงเเก่นเเท้ของจิตวิญญาณมนุษย์ อย่างเเท้จริง เเละก็เป็นผู้เบิกทางให้เราได้เห็นถึงสัจธรรมของชีวิต!

สำหรับผมเเล้ว ผมอาจจะคิดเเบบเดียวกับ Christopher McCandless เเละเข้าใจสิ่งที่เขากำลังทำอยู่...

หนังดีขนาดนี้ เอาไปเลยครับ

10/10

เกรด A+


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger | Template Created By Lord HTML